30 Th7 VANG CHILE: ĐỐI THỦ CẠNH TRANH ĐÁNG LO NGẠI CỦA VANG PHÁP

Khoảng 20 năm trước đây thế giới bắt đầu xuất hiện một số dòng vang Chile được bán với giá cả rất bình dân. Nếu so với chất lượng tương đương của vang Pháp thì vang Chile rẻ hơn. Chúng tôi đã có dịp trao đổi với ông Hoàng Lê Giang, Tổng Giám đốc công ty SSP chuyên nhập khẩu và phân phối dòng rượu vang Anakena của Chi lê. Thưa ông, ý tưởng nào đã khiến ông lựa chọn ngành nhập khẩu rượu vang? Thời gian gần đây, chúng tôi nhận thấy tại Việt Nam số lượng người sử dụng rượu vang không ngừng tăng lên. Quá trình toàn cầu hóa đã kéo các nước lại gần nhau hơn nên văn hóa vang từ các nước châu Âu, Nam Mỹ đã dần trở nên phổ biến ở khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam.

Rượu vang rất tốt cho sức khỏe. Từ quá trình khảo sát và thâm nhập thị trường cộng với sở thích vang từ lâu, chúng tôi đã quyết định lựa chọn ngành nhập khẩu rượu vang để phục vụ người tiêu dùng, cả những người sành vang và ít uống vang.

Vang không chỉ là một thứ đồ uống đơn thuần mà với các tín đồ yêu thích vang, thú uống vang còn như một “nghi thức”. Triết lý kinh doanh của SSP đã thể hiện nét văn hóa tao nhã này như thế nào?

Cũng giống như trà đạo của Nhật Bản, thưởng thức vang cũng là cả một nghệ thuật. Nghệ thuật ấy được đúc kết bởi những dân tộc có truyền thống sản xuất và sử dụng rượu vang lâu đời nên rất tinh tế, thuần khiết. Còn về niềm đam mê, trước hết là tình cảm yêu thích, đam mê thứ đồ uống này, sau đó là niềm đam mê được học hỏi, được chia sẻ với các khách hàng những “giọt nắng đọng lại thành hương thơm mật ngọt cho đời” (Leonard Da Vinci – PV) của SSP.

Chúng tôi muốn tạo nên một phản ứng chuỗi “trao tay” liên tiếp từ khâu nhập khẩu của nhà kinh doanh đến khâu đón nhận, hưởng ứng của người tiêu dùng. Chính vì vậy, chúng tôi quyết định chọn slogan “Nhập khẩu sự tinh tế, phân phối niềm đam mê” để vừa ca ngợi một nét văn hóa ẩm thực tao nhã vừa có cơ hội đến gần với các khách hàng hơn.

Rượu vang hiện nay được sản xuất từ khắp năm châu nhưng châu Âu vẫn luôn là trung tâm của thế giới vang. Vậy tại sao SSP lại chọn nhập khẩu rượu vang từ Chi Lê?
Khoảng chục năm trước, khi ở nước ngoài, trong buổi họp mặt bạn bè, một người bạn của tôi mang đến một chai vang Chile. Khi đó tôi vẫn là người “bảo thủ” không hề muốn thử thứ vang còn ít tên tuổi và khá mới mẻ này, nhưng ngồi lai rai một lúc thì hết rượu Pháp, chúng tôi đành phải lấy chai vang Chile ra để tiếp tục hàn huyên.

Quả thật sau khi uống hết chai vang đó tôi đã thay đổi cách nhìn nhận của mình đối với thứ vang còn chưa nổi tiếng này (vào thời điểm đó). Sự tò mò kích thích tôi tìm hiểu về vang Chile và biết rằng khoảng 20 năm trước đây thế giới bắt đầu xuất hiện một số dòng vang Chile được bán với giá cả rất bình dân. Một số khách hàng hiếu kỳ dùng thử thì thấy rằng chất lượng của chúng rất ngon mặc dù giá cả rất dễ chịu. Nếu so với chất lượng tương đương của vang Pháp thì vang Chile rẻ hơn nhiều.

Tìm hiểu sâu hơn tôi được biết thêm những dòng nho tạo ra rượu vang Chile đều bắt nguồn từ nho nguyên thủy của Bordeaux, với thổ nhưỡng và khí hậu của vùng đất này (một bên được bao bọc bởi dãy núi Andes, một bên là giáp với bờ biển Thái Bình Dương) thật lý tưởng để cho chúng phát triển. Hơn nữa, gần đây nhờ có kỹ thuật tân kỳ của những nhà sản xuất vang danh tiếng đển từ châu Âu khiến hương vị của nó càng thêm cuốn hút mà giá cả lại rất cạnh tranh.

Nói thế nghĩa là ông đang rất tự tin về một sản phẩm độc đáo của riêng SSP?

Chúng tôi tự tin bởi không chỉ một mà mỗi sản phẩm của chúng tôi đều có một hương vị đặc trưng riêng biệt. Chúng tôi có một số dòng sản phẩm trứ danh được nhập khẩu từ những nhà sản xuất rượu vang danh tiếng của Pháp như Chateau de Grangeneuve, Chateau Hosten Picant, cũng như một số dòng sản phẩm đặc sắc được nhập khẩu từ những nhà sản xuất hàng đầu của Chile. Sự phong phú trong các sản phẩm của SSP, cùng với những mức giá được phân khúc khá phù hợp với nhu cầu người sử dụng, tôi tin rằng rượu vang của SSP sẽ khiến các bạn hứng thú.

Nghe ông nói về những điều độc đáo của rượu vang Chile, có lẽ bất kỳ ai cũng muốn thử một lần. Thế nhưng, dù vậy, vang của SSP vẫn phải “kình địch” với nhiều thương hiệu rượu vang nổi tiếng khác. Ông có thể cho biết về chiến lược cạnh tranh của SSP?

Như đã nói chúng tôi mong muốn chia sẻ sự tinh tế cũng như niềm đam mê vậy nên chất lượng phải tốt, giá cả phải thật dễ chịu, sự phục vụ phải nhiệt tình, chu đáo và ân cần. Chúng tôi mong muốn khách hàng không chỉ là bạn hàng mà còn là bằng hữu. Ngày 2/2 tới, chúng tôi sẽ tổ chức hội chợ và áp dụng nhiều chương trình khuyến mại đặc biệt như mua một tặng một hay mua rượu tặng ly, tách, quà… tại khu A, trung tâm triển lãm giảng võ, 148 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội để giới thiệu và khiến khách hàng “thật sự hài lòng” hơn về những nét văn hóa tinh tế trong thưởng thức rượu vang.

Cảm ơn ông về buổi trò chuyện này.
Phương Thảo

Theo Vietbao.vn

Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vangRượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vangRượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vangRượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vangRượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vangRượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang Rượu vang